Tin tức - Bài viết

Jack Ma – Biểu tượng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc

Jack Ma (Mã Vân) là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Trung Quốc, đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch Tập đoàn Alibaba – tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, điện toán đám mây, thanh toán di động và công nghệ tài chính. Jack Ma được coi là biểu tượng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

1. Tuổi thơ của cậu bé Mã Vân và giờ là Jack Ma

Tuổi thơ của cậu bé Mã Vân và giờ là Jack Ma
Tuổi thơ của cậu bé Mã Vân và giờ là Jack Ma

Mã Vân Sinh ngày 10 tháng 9 năm 1964 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Gia đình ông không khá giả, cha mẹ đều làm công việc bình dân. Thuở nhỏ ông vốn tự ti về ngoại hình nhỏ bé xấu xí của mình nhưng bù lại ông lại rất thông minh và đam mê với việc học tiếng Anh. Cậu bé nhỏ nhắn Mã Vân thường xuyên đi bộ 40 phút mỗi chiều để đến một khách sạn và giao tiếp với khách du lịch để luyện tập.

2. Quá trình khởi nghiệp đầy gian nan của Jack Ma

Quá trình khởi nghiệp đầy gian nan của Jack Ma
Quá trình khởi nghiệp đầy gian nan của Jack Ma

Năm 1982: Sau 3 lần thi đại học đều trượt. Cuối cùng Jack Ma cũng đỗ vào Đại học Sư phạm Hàng Châu, chuyên ngành tiếng Anh.

1988: Jack Ma tốt nghiệp đại học và trở thành giáo viên tiếng Anh với mức lương chỉ 25 USD/tháng.

1995: Sau khi dành dụm được số vốn ít ỏi, Jack Ma thành lập công ty dịch thuật đầu tiên của mình, nhưng gặp nhiều khó khăn và không đạt được thành công.

3. Con đường đến với thành công của ông trùm thương mại điện tử Alibaba 

Jack Ma bắt đầu tiếp xúc với internet vào đầu những năm 1990 và nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn của nó
Jack Ma bắt đầu tiếp xúc với internet vào đầu những năm 1990 và nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn của nó

Jack Ma bắt đầu tiếp xúc với internet vào đầu những năm 1990 và nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn của nó trong việc kết nối mọi người và thúc đẩy thương mại.

Năm 1999, Jack Ma cùng 17 người bạn thành lập ra công ty Alibaba tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Ban đầu, Alibaba hoạt động như một cổng thông tin trực tuyến cung cấp dịch vụ quảng cáo và thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tuy nhiên, công ty gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu do thiếu vốn, thiếu nhân lực và đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn.

Tiếp tục duy trì và cải tiến bộ máy hoạt động và năm 2003, Alibaba ra mắt Taobao – trang web thương mại điện tử cho phép người dùng đăng bán và mua sắm sản phẩm một cách dễ dàng. Sau đó ứng dụng mua hàng trực tuyến này nhanh chóng trở nên phổ biến tại Trung Quốc và thu hút hàng triệu người dùng.

Năm 2004, Alibaba thành lập Alipay – hệ thống thanh toán trực tuyến nhằm giải quyết vấn đề thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử.

Alipay nhanh chóng trở thành phương thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại Trung Quốc và góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.

Alibaba tiếp tục mở rộng sang thị trường quốc tế với các trang web như AliExpress và Tmall, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho người dùng trên toàn thế giới.

2014: Alibaba chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trở thành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử.

4. Kết luận

Hiện nay, Alibaba đã trở thành tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc với giá trị thị trường hàng nghìn tỷ USD. Jack Ma được coi là người tiên phong là biểu tượng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ông đã góp phần thay đổi cách thức mua sắm và kinh doanh của hàng triệu người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số toàn cầu.

Xem thêm:

Richard Branson khai phá ngành du lịch vũ trụ

Phạm Nhật Vượng từng sản xuất mì gói tại Ukraina

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *