Tin tức - Bài viết

Chủ tịch Trương Gia Bình quyết tâm “cắm cờ” FPT trên đất Mỹ

Mới đây, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình chính thức công bố thành lập FPT Automotive – công ty con đặt trụ sở tại Texas, Mỹ. Đây là bước tiến chiến lược đánh dấu sự tham gia của FPT vào thị trường phần mềm ô tô đầy tiềm năng tại Mỹ và toàn cầu, được dự đoán đạt giá trị hàng trăm tỷ USD trong tương lai.

FPT Automotive hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô đẳng cấp thế giới, với giá trị 1 tỷ USD vào năm 2030.

1. Lý do chủ tịch Trương Gia Bình chọn thị trường Mỹ để cắm lá cờ FPT

Lý do chủ tịch Trương Gia Bình chọn thị trường Mỹ để cắm lá cờ FPT
Lý do chủ tịch Trương Gia Bình chọn thị trường Mỹ để cắm lá cờ FPT

Dưới đây là một số lý do vì sao ông Trương Gia Bình lựa chọn Mỹ là thị trường để FPT vươn ra thị trường quốc tế trong lĩnh vựng phần mềm quản lý xe hơi:

Mỹ là thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Với doanh thu hàng năm hơn 1.000 tỷ USD, chiếm 25% tổng thị phần toàn cầu. Đây là “miếng bánh” khổng lồ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia chia phần.

Nhu cầu cao về phần mềm ô tô đang có xu hướng phát triển: Ngành công nghiệp ô tô đang chuyển đổi sang xe điện và xe tự lái, đòi hỏi nhu cầu cao về phần mềm tiên tiến để điều khiển các hệ thống điện tử phức tạp.

Cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu: Mỹ là nơi tập trung nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Ford, General Motors, Tesla,… tạo điều kiện thuận lợi cho FPT hợp tác và phát triển các giải pháp phần mềm cho các hãng xe hơi hàng đầu thế giới.

2. FPT Automotive và các lĩnh vực kinh doanh hướng tới

Cũng theo ông Trương Gia Bình, trong giai đoạn đầu FPT Automotive sẽ tập trung hướng tới các dịch vụ:

  • Phần mềm cho xe điện: Phát triển các giải pháp phần mềm quản lý pin, hệ thống truyền động điện, hệ thống sạc,…
  • Phần mềm cho xe tự lái: Phát triển các giải pháp phần mềm cho hệ thống cảm biến, hệ thống định vị, hệ thống ra quyết định,…
  • Kết nối xe và các ứng dụng điện toán đám mây: Phát triển các giải pháp phần mềm cho phép xe kết nối với internet và cung cấp các dịch vụ thông minh cho người dùng.

3.Chủ tịch Trương Gia Bình và FPT Automotive phải đối mặt với những thách thức nào khi tham gia thị trường công nghệ tại Mỹ?

Những thách thức FPT Automotive phải đối mặt khi tham gia thị trường Mỹ
Những thách thức FPT Automotive phải đối mặt khi tham gia thị trường Mỹ

Theo các chuyên gia thì dưới đây là một số thách thức đặt ra với chủ tịch Trương Gia Bình và các cộng sự của mình trong việc duy trì hoạt động và đạt được mục tiêu kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ.

3.1. Sự cạnh tranh gay gắt

Thị trường phần mềm ô tô Mỹ đã có sự hiện diện của nhiều ông lớn: Bosch, Continental, Aptiv, Visteon,…. Đây đều là những công ty có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, kinh nghiệm dày dặn và sở hữu công nghệ tiên tiến. Thêm vào đó là các công ty khởi nghiệp trẻ với nhiều giải pháp đột phá, họ cũng là những đối thủ nặng ký đối với FPT Automotive.

3.2. Chi phí hoạt động tại Mỹ là khá đắt đỏ

Chi phí nhân công và duy trì hoạt động tại Mỹ cao hơn nhiều so với Việt Nam. Chủ tịch Trương Gia Bình và FPT Automotive cần cân nhắc kỹ lưỡng về cấu trúc chi phí để đảm bảo lợi nhuận và phát triển đường dài.

3.3. Yêu cầu khắt khe từ phía người tiêu dùng

FPT Automotive cần đảm bảo chất lượng sản phẩm phần mềm luôn ở mức cao nhất để đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng Mỹ. Bên cạnh đó yếu tố dịch vụ cũng góp phần nâng cao uy tín và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Mỹ.

4. Lời kết

Theo nhận định của ông Trương Gia Bình: Để thành công trong thị trường Mỹ đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
Theo nhận định của ông Trương Gia Bình: Để thành công trong thị trường Mỹ đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức

Theo nhận định của ông Trương Gia Bình: Để thành công trong thị trường Mỹ đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức, FPT Automotive cần có những chiến lược phù hợp, tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh, và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm và năng lực R&D mạnh mẽ, FPT Automotive được kỳ vọng sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thị trường phần mềm ô tô toàn cầu.

Xem thêm:

Chủ tịch Lê Phước Vũ và chuyện khởi nghiệp từ 2 triệu đồng

Nguyễn Thị Nga – Nữ thuyền trưởng của tập đoàn BRG

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *